Tổng hợp kiến thức về 3D

Tổng hợp kiến thức về 3D cho người mới

3D for newbie

Tạo mẫu 3D

TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ 3D CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
làm mô hình
TỔNG HỢP KIẾN THỨC VỀ 3D CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU (PHẦN 2)

10. Cloth

Mô phỏng Cloth (quần áo, trang phục) được sử dụng rất nhiều trong phim ảnh và hoạt hình ngày nay. Tạo độ chân thật cho quần áo, điều này có nghĩa là chúng sẽ phản ứng một cách phù hợp về mặt vật lý, dựa trên các yếu tố như lực hấp dẫn, gió, vv Hầu như tất cả các ứng dụng 3D đều có thể thực hiện việc mô phỏng này.

 

 

 

11. Rigid Bodies

Các khối Rigid là nơi bạn có thể mô phỏng một cái gì đó giống như các tòa nhà đang bị phá hủy chẳng hạn. Cốt lõi của nó là các định luật vật lý cơ bản và cách các yếu tố lực tác động qua lại ra sao. Nó thường được mô phỏng cho các vật thể bị vỡ hoặc rơi xuống. Một cái gì đó đơn giản như các quân cờ domino ngã theo dây chuyền chẳng hạn. Hầu như tất cả các ứng dụng 3D chính có khả năng mô phỏng công việc này.
 

 

12. Hair & Fur

Mô phỏng Hair được sử dụng rất nhiều trong phim ảnh và hoạt hình để mô phỏng mái tóc nhân vật sao cho chân thật nhất. Điều này một lần nữa cần được thực hiện sao cho mái tóc sẽ phản ứng phù hợp ứng với các lực vật lý khác nhau. Hầu như tất cả các phần mềm 3D đều có thể mô phỏng Hair, nhưng cũng có những phần mềm và plugin chuyên dụng như Yeti, Hair Farm hay Ornatrix

 

 

13. Smoke, Fire, Water và Particles

Smoke, fire và water được gọi chung là chất lỏng theo thuật ngữ 3D. Bạn có thể thấy các mô phỏng về chất lỏng được sử dụng rất nhiều xuyên suốt các bộ phim như Life of Pi, nơi có rất nhiều mô phỏng chất lỏng được thực hiện trên đại dương. Điều tương tự ứng với các hiệu ứng như khói, bụi thực tế, v.v … Một số ứng dụng 3D có thể thực hiện việc mô phỏng này, nhưng hầu như chúng đều được thực hiện bằng các phần mềm hoặc plugin chuyên dụng như Houdini, RealFlow, AfterBurn và Fume FX.

 

 

14. Đám đông – Crowd

Để có một lượng người đông đảo trong phim, đôi khi bạn cần phải mô phỏng nó bằng cách sử dụng tính năng mô phỏng đám đông (Crowd). Điều này được sử dụng rất nhiều ngày nay, vì bạn có thể sử dụng nó để tạo ra một đội quân với rất nhiều người lính tham gia mà thực tế sẽ không thể huy động một lượng diễn viên nhiều như thế được. Mô phỏng đám đông hầu hết được thực hiện bởi các ứng dụng chuyên dụng và chỉ một số ít ứng dụng 3D mới có thể thực hiện công việc này mà không cần trợ giúp từ các plugin bên ngoài.

 

 

15. Cơ bắp – Muscles

Ngành công nghiệp điện ảnh sử dụng mô phỏng Muscles rất nhiều ngày nay để mô phỏng chuyển động của cơ bắp, bắt chước tác động của các yếu tố giãn cơ và co bóp dựa trên chuyển động của nhân vật. Rất tốt để mô phỏng hiệu ứng da trượt trên khối cơ, vốn rất khó có thể thực hiện được chỉ bằng việc rigging. Một số ứng dụng 3D (như Maya chẳng hạn) có thể thực hiện được công việc mô phỏng này.

 

 

Lighting & Rendering

16. Lighting

 

 

Giai đoạn chiếu sáng là nơi bạn thực hiện các thiết lập về tông màu và tạo mạch cảm xúc chính cho dự án. Quá trình này rất giống với cách mà bạn thắp sáng một thứ gì đó trong cuộc sống thực: bạn sẽ cần các bóng đèn dựa trên nhu cầu sử dụng (độ sáng, màu sắc, độ nét bóng …) và sau đó sắp đặt chúng theo ý muốn của mình. Ở ví dụ bên dưới, bạn có thể thấy một mô hình đang được chiếu sáng trong các điều kiện sáng khác nhau. Hy vọng rằng nó sẽ giúp minh họa được tầm quan trọng của ánh sáng và cách ánh sáng có thể làm thay đổi toàn diện vẻ nhìn và dòng cảm xúc của một bức hình.

 

17. Rendering

 

 

Rendering là giai đoạn mà tất cả mọi thứ sẽ được kết hợp thành một sản phẩm hình ảnh cuối cùng. Rendering thực chất chỉ đơn giản là nhấn nút, nhưng bạn sẽ cần rất nhiều kiến thức về mặt kỹ thuật để có thể tìm ra cách render nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nó sẽ bao gồm rất nhiều công việc liên quan đến thiết lập thông số và thanh trượt.
 

Các loại nguồn sáng khác nhau

 

 

Các trình render khác nhau

Một trình render là chương trình tính toán và cho hình ảnh cuối mà bạn cần và có rất nhiều trình render khác nhau trên thị trường tương với những nhiệm vụ khác biệt. Cũng có những trình render được tích hợp sẵn trong các ứng dụng 3D, và cũng có những trình render khác là một phần mềm hoàn toàn độc lập.

Còn có rất nhiều khía cạnh khác cần nói đến về 3D, nhưng chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích phần nào cho bạn trên con đường trở thành một nhà thiết kế thực thụ. Chúc các bạn thành công trên con đường khám phá thế giới 3D đầy kỳ ảo. 

CRAFTECH TỔNG HỢP


 


 

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Icon Facebook
Go Top